fbpx
วันอาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2567

รายการ ทำอาหาร น่าสนใจกว่าที่คิด

รายการ ทำอาหาร น่าสนใจกว่าที่คิด  สิ่งหนึ่งที่ผมมักทำเป็นกิจกรรมยามว่างเลยคือ การนั่งดูรายการแข่งขันทำอาหาร หรือรายการสอนทำอาหาร เพราะอาหารเป็นสิ่งที่อยู่กับเราอยู่ตลอดทุกวัน หากเรามีความคิดสร้างสรรค์ และมีวิธีการทำอาหารที่ดีจากการนั่งรับชมรายการทำอาหารต่าง ๆ ได้  จะยิ่งเป็นผลดีให้ทุก ๆ วันเรามีไอเดีย และมีความรู้กับการทำอาหารให้ตัวเองและคนในครอบครัวมากขึ้นได้แน่นอนเลย !  #เห็นด้วยไหมครับชาว AFM

แต่ถ้าถามว่า ! แล้วรายการทำอาหารต่าง ๆ นี้ จะแยกให้เห็นชัด ๆ ว่า  มีประโยชน์ต่อการรับชมอย่างไรบ้าง ?  ส่วนตัวผมเลย มันมีประโยชน์หลายอย่างมาก จนอยากชวนทุกคนหันมารับชมรายการทำอาหารต่าง ๆ กันด้วยเหตุผลอย่างน้อย 3 ข้อ ตามนี้เลยครับ :

1. เรียนรู้ การทำอาหาร อย่างมีประสิทธิภาพ

                ข้อนี้เรียกว่าได้เห็นอะไรหลากหลายมากเวลานั่งดูรายการทำอาหาร ไม่ว่าจะเป็นการใช้อุปกรณ์ทำอาหาร ที่ต้องเข้าใจอุปกรณ์ที่ใช้ให้ดีว่า เหมาะสมกับการทำอาหารประเภทไหนบ้าง เรื่องความปลอดภัยที่ต้องระมัดระวัง เช่น ไฟไหม้ การใช้มีดซึ่งเป็นของมีคม หรือแม้กระทั่งเรื่อง การจัดการเวลาก็สำคัญมาก ๆ ครับ เช่น หากเราไม่เรียงลำดับว่า ควรจะต้มน้ำก่อน ควรจะทอดอาหารก่อน มันก็จะทำให้เราทำอาหารโดยใช้เวลานานได้ ซึ่งบางครั้งอาจไม่ใช่เกิดจากความไม่รู้  แต่เกิดจาก “การจัดสรรเวลา และเรียงลำดับขั้นตอนก่อน – หลัง” ครับ 

2. เรียนรู้ เมนูใหม่ ๆ

                แน่นอนว่า เรื่องนี้สำคัญ เพราะเราคงจะทานอะไรแบบเดิม ๆ ซ้ำ ๆ อาจจะจำเจ หากเราลองเปิดรายการทำอาหาร ต่าง ๆ  ผมเชื่อได้เลยว่า อย่างน้อยเราจะเห็นความคิดใหม่ ๆ ของเชฟทำอาหาร และอาจทำตามเชฟ เพื่อทำเป็นเมนูอาหาร แบบใหม่ ๆ ได้มากยิ่งขึ้น  ตรงนี้อาจไม่ใช่ความสามารถในการทำอาหารที่จะได้ความรู้มากขึ้นอย่างเดียว แต่รวมถึงความคิดสร้างสรรค์ของเชฟที่เรากำลังนั่งรับชมเขาอยู่ว่า เขามีความคิดใหม่ ๆ อะไรได้บ้าง และเราก็จะได้ซึมซับอะไรดี ๆ จากคนเก่ง ๆ ได้มากยิ่งขึ้นด้วยครับ !

ลองเข้ามาดูเมนูใหม่ ๆ ได้ที่เว็ปไซต์ของ AFM ได้ แบบนี้เลยครับ :

3. เรียนรู้ วัตถุดิบ ต่างๆ ในการทำอาหาร

                สิ่งนี้เรียกว่าเป็นหัวใจสำคัญของการทำอาหารเลยก็ว่าได้ คือ เรื่อง วัตถุดิบ ในการทำอาหาร เพราะจะมีเมนูออกมาอร่อย และมีความคิดสร้างสรรค์ได้นั้น คงหนีไม่พ้นต้องเข้าใจเรื่องของวัตถุดิบว่าจะชูรสชาติออกมาให้โดดเด่นได้อย่างไร ทำอย่างไรวัตถุดิบจะออกมาดี ไม่กินยาก ไม่คาว  เป็นต้น

ถึงตรงนี้มีใครเห็นด้วยกับผมบ้างไหมเอ่ย ?  แต่ไม่เป็นไร !  ไม่ว่าใครจะคิดเห็นกันยังไง ผมว่าไม่ใช่ปัญหา แต่สำคัญที่ผมดีใจที่วันนี้ได้มาลองแนะนำให้ทุกคนได้คิดตาม ๆ กันมาเกี่ยวกับเรื่องราวการทำอาหาร ซึ่งมีความสำคัญมาก ๆ กับชีวิตในทุกวันของพวกเราครับ 

และแน่นอนว่า หากใครอยากทำอาหารให้มีรสชาติดี และมีขั้นตอนการทำง่าย ๆ ผมขอเสนอให้ลองเข้ามาแวะ ซื้อสินค้าจากทาง AFM สักหน่อยก็ดีนครับ ไม่ว่าจะเป็นไส้กรอก ไส้กรอกชีส หรืออื่น ๆ อีกมากมาย ก็มี รสชาติคงที่ อร่อย ง่ายต่อการนำไปปรุงอาหาร ลดความยุ่งยากในการทำอาหาร วัตถุดิบมีความสำเร็จรูป อยู่แล้วทำให้เข้าใจได้ไม่ยากเลยด้วย  อย่าลืมแวะมาอุดหนุนกันด้วยนะครับ ……………….

บทความโดย : ทศพล รอบจังหวัด

ติดต่อสอบถามบริษัท

หรือ คลิก เพื่อสอบถามได้ทันที