fbpx
วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ฉู่ฉี่ ปลากระป๋อง ราดข้าว

สูตรเมนูดูดี : ฉู่ฉี่ ปลากระป๋อง ราดข้าว

ฉู่ฉี่ ปลากระป๋อง ราดข้าว  พอถึงเวลาทำกับข้าวแล้ว ก็อยากจะลองทำเมนูอะไรดีง่ายๆ จาก “ ปลากระป๋อง ” พอดีเหลืออยู่หนึ่งกระป๋อง  แต่ว่าจะเอามาทำอะไรได้คงไม่มากนัก เพราะว่าในกระป๋องเดียวคงมีเนื้อปลาไม่มากไม่มายเท่าไหร่ จึงพุดไอเดียดีๆ ขึ้นมาอย่างหนึ่งคือ “ลองทำเมนูราดข้าว” ให้เหมือนนั่งกินในร้านอาหารอะไรสักหน่อยน่าจะดีเหมือนกัน ! ดังนั้น ไหน ๆ ลองทำเอง ชิมเองแล้ว ก็เลยอยากลองแชร์ถือเป็นไอเดียเล็กน้อยให้กับชาว AFM ได้แลกเปลี่ยนกันบ้างนะครับ กับเมนู “ ฉู่ฉี่ ปลากระป๋อง ราดข้าว ” ตามนี้เลยครับ !

การเตรียมวัตถุดิบ

                #ขอใช้ “ช้อนกลางทั่วไป” สำหรับตวงส่วนผสม ครับ

                1. ปลากระป๋อง          : 1 กระป๋อง / ใช้แต่เนื้อปลากระป๋องเท่านั้น / ล้างน้ำซอสออกให้สะอาด

                2. กะทิ                      : ใช้เป็น กะทิกล่องหรือขวด / ปริมาณพอสมควร (ประมาณ 18 ช้อน)

                3. พริกแกงเผ็ด           : 1 ช้อน

                4. น้ำตาลทรายขาว     :  1/3 ช้อน           

              5. น้ำปลา                     :  1/2 ช้อน

                6. พริก                       : หั่นตามชอบ

                7. ใบมะกรูด (หั่นซอย)

ขั้นตอนการทำ

                1. นำ กะทิ ใส่ลงในกระทะหรือหม้อ ตั้งไฟอ่อน จากนั้นใส่พริกแกงเผ็ดลงไปละลายให้เข้ากันดีกับน้ำกะทิ

                2. เมื่อพริกแกงละลายเข้ากันดีกับน้ำกะทิแล้ว ใส่น้ำตาลและน้ำปลาลงไป (หากรสชาติยังไม่ชอบ ให้ลองค่อย ๆ ปรุงเพิ่มดูครับ)  เสร็จแล้วใส่เนื้อปลากระป๋องลงไปคลุกกับส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันดี

                3. นำ พริก และใบมะกรูดซอย ลงไปคลุกหรือผัดให้เข้ากันดีกับส่วนผสมอื่นๆ จากนั้น ปิดไฟ ตักใส่จานเพื่อเสิร์ฟได้เลยครับ

อย่างกับนั่งทานอยู่บนสวรรค์กันเลยทีเดียว !

#ทานด้วยกันไหมครับ ชาว AFM

ผมขอให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกนิดหน่อยว่า ผมได้สังเกตบางสูตรการทำเมนู ฉู่ฉี่ ปลากระป๋อง นั้น ในส่วนที่ทำเป็นกับข้าว บางครั้งผมจะเห็นสูตรที่ใช้น้ำกะทิค่อนข้างเยอะ และพอตักใส่ถ้วยภาชนะแล้ว จะมีปริมาณน้ำฉู่ฉี่ท่วมตัววัตถุดิบขึ้นมาพอสมควรเหมือนกันครับ ออกแนวเหมือนทำแกงเหมือนกันครับ

นอกจากนี้ ผมยังเห็นบางสูตรทำเมนูนี้ด้วยการนำกะทิไปตั้งไฟในหม้อ แล้วผสมเกลือ แล้วคนจนกะทิแตกมัน เสร็จแล้วนำไปราดบนตัว ปลากระป๋อง หรือตัว ฉู่ฉี่ อีกชั้นหนึ่ง ดูเพิ่มความน่าสนใจได้อีกด้วยครับ แต่สำหรับสูตรของผมนี้ ผมใช้เป็นลักษณะน้ำฉู่ฉี่ที่มีความขลุกขลิกราดข้าวครับผม

จริงๆ แล้วเมนูนี้ผมเคยทำเป็นกับข้าวด้วยครับ ใช้ปลากระป๋อง 2 กระป๋องเลย แต่บังเอิญวันนี้มันเหลือเพียง กระป๋องเดียวเท่านั้นเองครับ จึงได้ดัดแปลงนำมาทำเป็นเมนูราดข้าวสักหน่อย เผื่ออยากถ่ายรูปเก็บไว้บ้างครับ จะได้มีข้าวมาช่วยเพิ่มให้เมนูดูดีขึ้นนิดนึงครับ !  

สำหรับใครที่กำลังตามหาสูตรเมนูต่างๆ เช่น สูตรเมนูปลากระป๋องอื่นๆ หรือ สูตรอาหารอย่างอื่น ฯลฯ หากสนใจลองแวะเข้ามาชมที่เว็ปไซต์ AFM ดูนะครับ  ทางเว็ปไซต์ก็มีสูตรอาหารหลากหลายเหมือนกันครับ นอกจากนี้ ฝากติดตามบทความดี ๆ และสินค้าต่างๆ จากทางเว็ปไซต์แห่งนี้กันด้วยนะครับ

บทความโดย : ทศพล รอบจังหวัด

ติดต่อสอบถามบริษัท

หรือ คลิก เพื่อสอบถามได้ทันที